top of page

ระหว่างบ้าน คือสวน

ไม่ไกลจากตลาดดอนหวาย อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม มากนัก ในที่สุดเราก็มาถึงบ้านอันสงบเงียบซึ่งแวดล้อมด้วยสวนแสนร่มรื่นแห่งนี้สวนเล็กๆ ระหว่างพื้นที่ของบ้านสองหลังบนเนื้อที่123 ตารางวาเริ่มขึ้นเมื่อสร้างบ้านหลังใหม่เสร็จเรียบร้อยได้ปีกว่า โดยลูกๆ คุณสำเนียงเตชะศิรินุกูล คุณแม่วัยกว่าเจ็ดสิบปี ตั้งใจทำให้ ได้มีพื้นที่เดินเล่นพักผ่อน เมื่อจัดสวนเสร็จก็เป็นมุมโปรดของคุณสำเนียงไปโดยปริยาย

เนื่องจากสวนแห่งนี้มีการทำบ่อปลาไว้ แต่ยังไม่ได้จัดสวนจริงจัง ซึ่งเข้าไปดูแลค่อนข้างยากกระทั่ง คุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ จากบริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด มาออกแบบปรับปรุงให้กลายเป็นสวนใหม่ที่ใช้งานง่าย เจ้าของบ้านสามารถดูแลได้ด้วยตัวเองผู้ออกแบบเริ่มจากปรับเปลี่ยนพื้นที่สวนเดิมให้กลายเป็นลานกว้างระหว่างบ้านสองหลัง โดยยกระดับจากพื้นที่จอดรถให้ขึ้นมาเท่าบ้านที่ยกสูงและเปิดสเปซให้โล่ง ปูแผ่นทางเดินหินทรายและหินรูปทรงธรรมชาติสลับกับโรยกรวด เพื่อไม่ให้ภายในสวนมีหญ้าเลย ทำให้เจ้าของบ้านดูแลสวนได้ง่ายขึ้น

แม้จะไม่มีสีเขียวของสนามหญ้า แต่ก็เลือกปลูกไม้คลุมดินทดแทน โดยปลูกแทรกกันไปตามมุมบ้านและรอบบ่อน้ำสลับกับไม้พุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ มีไม้ยืนต้นรูปทรงชะลูดอย่างปาล์มแว็กซ์บรรยากาศภายในสวนจึงไม่อึดอัด ขณะที่ต้นไม้ใหญ่ก็มีลั่นทมที่ลิดกิ่งก้านด้านล่างให้โปร่งตาเหลือพุ่มเขียวบนเรือนยอด และกันเกราที่ให้ดอกสีขาวส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ปลูกริมบ่อปลา นับว่าเป็นสวนเมืองร้อนที่ดูเบาสบายตา ไม่แน่นทึบเกินไป มีสีสันของไม้ใบและไม้ดอกชอุ่มตามาเบรกสลับสอดแทรกกันไปมุมบ่อปลาคาร์ปที่ต่อเนื่องออกมาจากห้องนั่งเล่นคืออีกมุมโปรดที่เจ้าของบ้านออกมาพักผ่อนริมระเบียงดูปลาว่ายในบ่ออย่างเพลิดเพลิน

“ชอบออกมาเดินเล่นและออกกำลังช่วงเช้าๆตัดแต่งต้นไม้บ้าง หรือไม่ก็นั่งทานข้าวในสวนเปลี่ยนบรรยากาศ ตอนแรกสวนไม่ได้เป็นแบบนี้เลย ดูรกไปหมด ก็ไม่ได้เข้ามาใช้งานเท่าไร แต่พอทำใหม่แล้วเป็นระเบียบ ดูแลเองได้ ส่วนใหญ่จะอยู่แถวบ่อปลามากกว่า ตรงนี้ร่มรื่นเย็นสบายที่สุด” คุณสำเนียงกล่าวถึงชีวิตง่ายๆ ในสวนที่เมื่อมีธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้านก็ทำให้สนุกกับการดูแลต้นไม้

มุมนั่งเล่นหลายมุมซ่อนตัวอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่แม้จะเปิดโล่ง แต่ก็มีต้นไม้พรางบางเบาแบบเป็นส่วนตัว ไม้พุ่มอื่นๆ เลือกใช้ไม้ยืนต้นชนิดที่ไม่ผลัดใบก็ช่วยลดภาระการกวาดใบไม้ลงได้ แม้ว่าจะพบเห็นได้ทั่วไป แต่ก็มีการจัดองค์ประกอบให้ได้จังหวะรับกันอย่างเป็นธรรมชาติ เกิดเป็นภาพสวนที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสตามสไตล์สวนเมืองร้อน

ระหว่างตัวบ้านสองหลังจึงเป็นมุมโปรดที่สมาชิกครอบครัวได้ออกมาใช้งานร่วมกัน

Garden Details

สวนกรวด ถือเป็นสวนที่ดูแลง่ายที่สุดรูปแบบหนึ่ง แม้จะไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าสวนแบบไหนต้องใช้หินหรือกรวดประเภทใด แต่ก็ควรคำนึงให้เหมาะสมกับสวนแต่ละสไตล์ เพื่อให้การจัดสวนออกมาสวยงามกลมกลืนกันมากที่สุด เราจึงมีไอเดียการเลือกกรวดประเภทต่างๆ มาฝากดังนี้

กรวดแม่น้ำสีขาว เหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์นหรือสวนญี่ปุ่นที่ต้องการดึงสีในสวนให้สว่างขึ้น หรือใช้เดินเส้นปิดรอยต่อระหว่างตัวอาคารต่างๆ สวนสไตล์ธรรมชาติอาจไม่ค่อยเหมาะกับกรวดประเภทนี้เพราะจะดูหลอกตาเกินไป

กรวดแม่น้ำสีดำ ทั้งสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ใช้ได้กับสวนทุกรูปแบบ ขึ้นไป) 3 และสวนที่มีกลิ่นอายคลาสสิก หากเป็นกรวดเบอร์ใหญ่ (ตั้งแต่เบอร์ นอกจากจะใช้ตกแต่งแปลงแล้ว ยังใช้โรยบริเวณชายคารองรับน้ำฝนหรือโรยทับตะแกรงปิดร่องระบายน้ำเพื่อความเรียบร้อย ไม่เหมาะกับปูทางเดิน ส่วนกรวดที่มีขนาดเล็กนิยมใช้ปูเป็นลานกว้างหรือสลับกับแผ่นทางเดินได้ดี

กรวดแม่น้ำสีธรรมชาติ ในโทนสีน้ำตาลหรือสีน้ำผึ้ง เข้ากันได้ดีกับสวนเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสวนทรอปิคัล อิงลิชคอตเทจหรือสวนสไตล์คันทรี เพราะเป็นโทนสีที่สื่อความเป็นธรรมชาติได้ดี กรวดขนาดเล็กอาจนำมาปูเป็นลานกว้างหรือโรยตามซอกหิน ส่วนกรวดแม่น้ำแบนเหมาะกับปูสลับแผ่นทางเดิน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com

เรื่อง : วรัปศร ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page